Friday, January 4, 2008

สัดส่วน !

สิ่งที่สามารถผิดพลาดและส่วนมากทุกคนจะมองข้ามกันไปก็คือร่างกายนั้นเอง
ร่างกายคนเรามีความซับซ้อน และละเอียดอ่อนอย่างมาก มีระบบต่างๆในร่างกายหลายอย่างระบบการไหลเวียนของเลือด ระบบน้ำเหลือง ระบบขับถ่าย ระบบประสาท ทุกอย่างทำงานร่วมกัน
แต่เมื่อระบบอะไรระบบหนึ่งทำงานผิดปกติ หรือ เสียหาย ก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่างๆได้เช่น เป็นโรค หรือผิดปกติต่างๆ ซึ่งผมว่าเวลาเราเห็นคนที่ไม่ปกติหรือพิการอะไรบางอย่าง
(ไม่ได้ล่อเลียนคนพิการนะครับ) ทำให้เราคิดว่าเขานั้นผิดปกติไม่เหมือนกับคนเราธรรมดาซึ่งจริงๆแล้วเขาก็ไม่ได้ต่างอะไรจากเราเลย บางทีคนธรรมดาอาจจะมีความผิดปกติในด้านอื่นที่เลวร้ายมากกว่าอีก ที่พูดมานั้นอาจจะดู เครียดๆไปซะหน่อยแต่ผมว่ามันทำให้เราเห็นอะไรบางอย่างที่คนเราส่วนมากจะตัดสินใจกันแค่ภายนอกเท่านั้น ภาพด้านล่างนี้เป็นการทดลองสัดส่วนที่ผิดปกติ


โดยการนำภาพ Anatomy ที่มีสัดส่วนที่ถูกต้องมา ตัดแปะและบิดเบือนสัดส่วนให้เพี้ยนไป
ท่าตามขั้นตอนผมก็ไปหาภาพสัดส่วนที่สมบูรณ์มาแล้วก็นำมายำใหม่
ซึ่งท่ามองในแง่ความเป็นจริง ร่างกายที่สมบูรณ์อาจจะมีระบบผิดปกติ ก็เปรียบกับเหมือนที่ผมยำรูปภาพให้เป็นแบบนี้ มันตัวที่ทำให้ผิดปกติ ฟังดูงงๆ เปรียบเหมือนกับ กิริยาแล้วกัน ถูกทำโดยภาพนี้ ผมเป็นคนทำแต่ความเป็นจริงนั้นร่างกายเป็นคนทำตัวมันเองหรืออาจจะเป็นเพราะเซลซ์บางอย่าง ก็ว่าไปตามกรณีไป

1 comment:

natas,, said...

ในแต่ละลำดับพฒนาการของร่างกายตามอายุ
มีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนเสมอ อยากทราบว่าเป็นความผิดปกติมั้ย
เพราะถ้าพิจารณาจากสัดส่วนแรกๆตอนมนุษย์เกิดจนถึงโตเต็มที่ก็จะยังมีสัดส่วนที่ไม่สมบูรณ์อย่างมาก
ไม่ได้กวนตีนนะเหนมึงทำเลยอยากรู้จิงๆ